Văn hóa tự tử của người Nhật

Văn hóa tự tử của người Nhật

Sau nhiều tháng đấu tranh để biện hộ cho việc tham nhũng công quỹ không thành thì ngày hôm qua Bộ trưởng bộ Nông nghiệp-Thủy sản Nhật đã thắt cổ tự tử.
Nhân chuyện này suy nghĩ lại thì thấy quan niệm xunh quanh việc tự tử của người Nhật cũng khá thú vị.

Có lẽ ở Việt Nam ai đó chết tự tử thì nhiều lúc gia đình phải giấu đi vì sợ mang tiếng xấu. Còn ở Nhật thì hầu như người ta xem việc tự tử cũng như những cái chết khác và tất nhiên là nó được công khai.

Và, nếu như ở như ở Việt Nam có rất ít trường hợp chính trị gia và những ngừơi nổi tiếng tự tự sau các vụ xì căng đan hay đơn giản chỉ cảm thấy bất mãn với cuộc đời thì ở Nhật lại rất nhiều. Điển hình là văn hào Kawabata cũng chết do tự tử.

Ngoài ra ở Nhật thường hay có việc tự tử do bị ăn hiếp (nhiều khi chỉ là bằng lời nói) ở trương thì ở Việt Nam có vẻ hiếm có.

Ngược lại ở Việt Nam thường hay có các cặp nam nữ tự tử vì gia đình phản đối chuyện yêu đương thì ở Nhật ít nghe thấy.

Từ trước đến nay Nhật có truyền thống tự tử tập thể thì có lẽ ở VN chưa nghe thấy vấn đề này bao giờ.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Bình luận (6)
Phải chăng bắt nguồn từ truyền thống mổ bụng tự tử để bảo toàn danh dự và chí khí của Samurai:nhucdau:
 

chiisai_kaba

New Member
cũng có thể do quan niệm về cái chết và việc tự tử của giới trẻ việt nam ngày nay. trong những năm qua, xu hướng tự tử của người việt nam càng lãng nhách, vì hạnh phúc và sự ích kỉ cá nhân là nhiều, mà ko nghĩ tới hậu quả của việc đó, cũng như việc những người còn sống sẽ thế nào.
người nhật thì hơi khác một chút, họ là những người rất coi trọng danh dự, coi trọng hơn cả bản thân và gia đình họ, ko có danh dự với họ thì ko có gì nữa, cũng giống như người anh, tuy hơi bảo thủ nhưng họ sẵn sàng quyết đấu vì danh dự của mình.
dĩ nhiên nói thế ko phải là người việt nam ta ko biết chết vì danh dự. nhưng càng ngày thì điều đó càng hiếm thấy( thật đáng buồn cho sự thật ấy)!
 

hanahoasua

Lộc lá lá giề ở đây<?
Ghê nhờ !!Người Nhật cũng có cả văn hóa tự tử :Shocked: :raus:
 

tuancom

New Member
Em nghe nói Nhật Bản là nước có người tự tử nhiều nhất thế giới :eek: Một phần do cuộc sống hiện đại ảnh hưởng làm con người tuyệt vọng và cô đơn, không biết có đúng vậy không?
 

langthang

New Member
Nhìn ở một góc độ nào đó, việc tự tử của người Nhật giống như việc tự chịu trách nhiệm của chính bản thân mình vậy. Điểm này có lẽ do ảnh hưởng từ truyền thống mổ bụng tự sát của samurai ngày xưa khi không làm tròn trách nhiệm được giao. Cho nên chết bằng cách tự sát được chấp nhận với 1 quan điểm rất dễ chịu, có khi được kính trọng.

Với người VN, nhìn từ góc độ này thì khác. Chết là hết, chịu trách nhiệm thì cứ sống mà giải quyết. Chết là 1 kiểu trốn nợ đời:bansung::bansung: Cho nên mới có chuyện hễ gia đình nào có người tự sát là cố dấu giếm hoặc là nêu lên 1 lý do chết khác để khỏi mang tai tiếng.

Con sâu cái kiến còn muốn sống huống hồ là con người, tự hủy hoại bản thân mình trước tiên là mang tội bất hiếu (với cha mẹ, những người đã tạo ra hình hài vóc dáng đó và nuôi dưỡng cho khôn lớn nên người, tốn bao nhiêu là thời gian, công sức, tiền bạc và nhiều thứ khác không thể đo đếm được), thứ nhì là vô trách nhiệm với những người thân trong gia đình mình, thứ ba, thứ tư,...

Nếu nhìn từ góc độ tâm linh thì chắc là mấy người tự tử sẽ khó mà đầu thai lên kiếp khác được:khakha:

Mà sống lâu lâu ở Nhật coi chừng cũng bị vạ lây cái tư tưởng chết lãng xẹt này.

Có lẽ ở Nhật, tuy cuộc sống vật chất vô cùng đầy đủ và tiện nghi nhưng cuộc sống về tinh thần của họ thì thật là nặng nề. Sự lạnh lùng, xã giao, lúc nào cũng công việc, công việc và công việc, căng thẳng, stress, cô đơn, thiếu sự quan tâm rất người (xin phân biệt với những sự quan tâm bằng đầu môi chót lưỡi nhen), thiếu sự xẻ chia tình cảm, cuộc sống cứ lặng lẽ đìu hiu,... thì chết quách cho rồi âu cũng là 1 giải pháp. Thiện tai thiện tai ...
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top