WTO công bố tóm tắt văn kiện gia nhập của Việt Nam

WTO công bố tóm tắt văn kiện gia nhập của Việt Nam

Hôm qua 7/11, ngay sau khi Việt Nam được kết nạp, trang web của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã công bố tóm tắt nội dung bộ văn kiện ghi lại những điều khoản cho việc gia nhập của Việt Nam. Bộ văn kiện này gồm ba tài liệu (bằng tiếng Anh) có nội dung như sau:


1. Về hàng hóa: “Kế hoạch nhượng bộ và cam kết đối với hàng hóa” (560 trang)

Đối với đa số các mặt hàng nông nghiệp và phi nông nghiệp, Việt Nam cam kết mức thuế "trần" dao động từ 0 - 35%. Quá trình cắt giảm một số loại thuế sẽ diễn ra từ khi gia nhập đến năm 2014, ngày kết thúc chính xác thay đổi tùy theo từng loại sản phẩm.

Nhiều sản phẩm sẽ được bảo hộ nhờ chế độ hạn ngạch thuế quan: đó là trứng, thuốc lá, đường và muối. Nhưng sau một thời gian đã thỏa thuận, những hạn ngạch này sẽ phải được mở rộng.

Việt Nam cũng đã ký kết một Hiệp định công nghệ thông tin “đa phương WTO” (có nghĩa là chỉ một số thành viên WTO ký kết). Với những sản phẩm này, Việt Nam đồng ý cho phép nhập khẩu miễn thuế. Trong một số trường hợp, mức thuế suất bằng 0 sẽ có hiệu lực ngay lập tức, một số khác sẽ có hiệu lực từ năm 2010-2014.

Trong nông nghiệp, Việt Nam cam kết không trợ giá xuất khẩu, nhưng được phép hỗ trợ nông dân đối với các mặt hàng nông sản cho tiêu dùng trong nước.

2. Về dịch vụ: “Kế hoạch cam kết đặc biệt về giao dịch trong dịch vụ” (60 trang)

Việt Nam đưa ra nhiều cam kết trong một loạt các dịch vụ. Một số trường hợp Việt Nam được bảo lưu quyền hạn chế sở hữu nước ngoài đối với các công ty dịch vụ hoạt động ở VN.

Trong một số ít trường hợp, người nước ngoài có thể sở hữu đến 100% ngay lập tức (ví dụ ngành kế toán) hoặc sau vài năm (ví dụ dịch vụ chuyển phát thư sau năm năm).

3. Báo cáo của Ban công tác WTO về việc VN gia nhập (260 trang)

Ban công tác báo cáo những ý chính về nội dung kinh tế, khung pháp lý và cơ sở. Trong đó có cam kết của Việt Nam thực hiện cải cách hoặc giữ nguyên những cải cách đã tiến hành để đảm bảo tư cách thành viên. Trong số những cam kết đó có:

Ngoại hối: Việt Nam sẽ tuân theo qui định của Quĩ Tiền tệ thế giới (IMF) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Doanh nghiệp nhà nước: các lĩnh vực thương mại (ngoại trừ những lĩnh vực phục vụ chính phủ) sẽ được thực hiện theo các điều khoản thương mại mà không cần có sự can thiệp của chính phủ.

Tư hữu hóa và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: sẽ được tiến hành một cách minh bạch. Mỗi năm Việt Nam phải cung cấp báo cáo trong thời gian quá trình này diễn ra.

Định giá và kiểm soát giá: Việt Nam sẽ tuân thủ các thỏa thuận của WTO và thông báo cho WTO những hành động mà VN tiến hành để kiểm soát giá cả.

Sở hữu trí tuệ: gần 33 trang của bản báo cáo mô tả chi tiết thủ tục chuẩn bị pháp lý và hành chính của Việt Nam. Việt Nam sẽ tuân thủ ngay lập tức Hiệp định về sở hữu trí tuệ liên quan đến thương mại (TRIPS), không có giai đoạn chuyển đổi.

Ngoài ra báo cáo của ban công tác còn đề cập đến những cam kết về quyền thương mại, các điều khoản về hạn chế số lượng/hạn ngạch, những thỏa thuận của WTO trong việc thực hiện các qui định, hạn chế xuất khẩu...

(Bạn đọc quan tâm có thể xem thêm chi tiết văn kiện gia nhập của Việt Nam tại địa chỉ: http://www.wto.org/english/news_e/pres06_e/pr455_e.htm)

Theo T.Trúc
Báo Tuổi trẻ
http://www17.dantri.com.vn/Sukien/2006/11/151485.vip
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top