Học... kiểu Nhật

Học... kiểu Nhật

Nguyễn Hồng Yến (Saitama, Tokyo)

Đến Nhật, học tiếng Nhật là mơ ước của hầu hết những ai yêu thích ngôn ngữ rất khó nhưng thú vị này. Sau một đêm vi vu trên bầu trời, tôi đã có mặt tại thành phố Saitama (Nhật Bản) tham gia lớp "phương pháp giảng dạy tiếng Nhật " trên toàn thế giới do Quỹ giao lưu quốc tế - Trung tâm tiếng Nhật quốc tế ở Saitama tổ chức.

Trước khi rời Việt Nam 3 tháng, các thành viên đều được trung tâm gửi cho một chương trình chi tiết về những ngày học hành ở xứ sở Hoa anh đào. Ngày nào học môn gì, thời gian học, những môn học ngoại khóa như cắm hoa, trà đạo, chương trình homestay... cho thấy người Nhật quả chu đáo, làm việc rất chi tiết. Ngày khai giảng, cô giáo Shimada Noriko thông báo: "Thư viện ở đây có hàng ngàn loại sách tiếng Nhật, băng cassette, video, các loại báo chí... muốn mượn sách chỉ cần có thẻ học viên, các bạn tha hồ lựa chọn và có thể mượn về phòng riêng đọc, sách mượn 1 lần được 5 cuốn, băng cassette được 4 cuốn. Ngoài ra còn có dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí, những bạn nào có nhu cầu cần chia sẻ như bị stress, nhớ nhà hay gặp phải những vấn đề về khó khăn về tinh thần... thì cũng có bác sĩ tâm lý giúp đỡ".

Kế bên ký túc xá là hệ thống máy vi tính 60 máy nối mạng internet tốc độ cao phục vụ 24/24 dùng cho việc tra cứu tài liệu, gửi e-mail về nước cho bạn bè người thân. Việc học ở đây rất... sướng, với đầy đủ các tiện nghi như băng, hình và được đi thực tế nên ai cũng thích. Sau khi học được hai ngày, học viên được nhà trường tổ chức cho đi tham quan thủ đô Tokyo. Không chỉ có học tiếng Nhật và đi tham quan, trung tâm còn tổ chức các buổi học ngoại khóa về văn hóa nhật như: trà đạo, cắm hoa Ikebana, thư pháp... Học cắm hoa, trà đạo... chưa đủ, tất cả học viên đều được tham gia chương trình homestay nhằm hiểu sâu hơn cuộc sống người Nhật. Trước ngày homestay, mọi học viên được gặp và trò chuyện với gia đình mà mình sẽ đến ở để tìm hiểu nhau đôi chút và đến ngày "lên đường về dinh" thì mọi học viên lại được gia đình mình đăng ký đến tận trung tâm đón về. Quả là rất chu đáo!

Để có tên trong danh sách học tại đây, ứng cử viên phải là giảng viên tiếng Nhật có chút ít kinh nghiệm, là giáo viên chính thức của một trường ĐH nào đó ở khắp nơi trên thế giới, chưa từng lưu lại Nhật Bản trong vòng 5 năm với tư cách là học viên của trung tâm. Năm nay, trung tâm đón chào 63 học viên là giáo viên tiếng Nhật của nhiều nước đến từ châu Âu, Mỹ, Á. Đoàn Việt Nam tham dự khóa học này gồm có 8 giảng viên trẻ của các trường: ĐH dân lập Hồng Bàng, ĐH Ngoại thương, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Cần Thơ và các trường ĐH ở phía Bắc. Hương - giảng viên trẻ Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM tâm sự: "Lần đầu tiên đến xứ sở Phù Tang tôi thật sự bị choáng, đường phố sạch sẽ, người dân thì rất lịch sự, thời tiết rất dễ chịu (19-20 độ)". Hương chia sẻ thêm: "Ở đây chúng tôi thật sự là những học viên VIP bởi những điều kiện sinh hoạt tiện nghi và tinh thần thoải mái. Từ thứ hai đến thứ sáu, tất cả mọi người chỉ quan tâm một điều duy nhất là học. Mọi vấn đề khác như ăn uống thì đã có căn tin một ngày mở cửa 3 lần với rất nhiều thức ăn Nhật tha hồ lựa chọn, dĩ nhiên là không phải móc tiền túi để trả". Mọi học viên đều được "sở hữu" một căn phòng với đầy đủ tiện nghi phục vụ cho việc học, thậm chí việc lau chùi phòng cũng có người khác lo...

(ttonline)
 
Bình luận (22)

tuancom

New Member
Cái này đâu phải học kiểu Nhật, đây là được đến Nhật học thôi. Em muốn biết học kiểu Nhật thực sự như thế nào?
 

3dgood.net

New Member
Sướng thật đấy .Chả bù cho bọn du học sinh tối ngày học và chúi mũi đi làm kiếm xiền "nuôi" giáo viên Nhật ,đâu có thấy trời đất gì là Nhật bổn tươi đẹp đẹp đâu ?! Nó là địa ngục....bọn du học sinh đang chui xuống địa ngục để vơ vét chút kiến thức ....mà chẳng biết có tiêu hóa nổi cái đống kiến thức ấy nữa không ...
 

kamikaze

Administrator
He he chỉ những người có cơ hội cưỡi ngựa xem hoa như tác giả bài viết kia mới đủ cảm hứng để cảm nhận sự tươi đẹp của Nhật Bản thôi. Du học sinh thì chắc đúng là hết cảm thấy sự tươi đẹp mà chỉ còn lại sự "tàn héo" thôi nhỉ!
 

langthang

New Member
Hihi, học ... kiểu Nhật như tác giả bài viết kia nói thì chắc là ai đến Nhật học cũng thành tiên hết rồi :khakha:

Tác giả đến Nhật học với 1 tư cách, suy nghĩ và cách học khác hoàn toàn so với đối tượng liên quan trong cái tiêu đề đặt ra: "Học kiểu Nhật". Đọc cái tiêu đề làm LT cứ nghĩ là cách thức bọn Nhật nó học hành như thế nào, nhào vô xem thử, ai dè ... So với số lượng đông đảo du học sinh, cái kiểu học này giống như đang mô tả 1 cảnh nào đó trên ... thượng giới :D
 

tuancom

New Member
Thế bọn du học sinh sống và học ... kiểu gì vậy? Có thể kể ra cho em mở rộng tầm mắt được không?
 

kamikaze

Administrator
-Giai đoạn đầu khi mới qua:
Học kiểu vịt nghe sấm.... vì không hiểu tiếng Nhật. Vừa học vừa ấm ức vì trình độ tiếng Nhật kém. Nhưng cũng vui vì xung quanh ai cũng tử tế, cái gì cũng mới lạ. Chưa phải làm thêm nên thoải mái chơi bời.

-Giai đoạn giữa:
Nghe hiểu được khỏang 1/2 hoặc 1/3 lời thầy giảng. Hơi ấm ức vì không viết tiếng Nhật theo ý muốn được. Bắt đầu nhận ra cái tốt cái xấu của người Nhật. Bắt đầu lo kiếm việc làm thêm.

-Giai đoạn cuối:
Nghe hiểu được gần hết. Có thể viết báo cáo bằng tiếng Nhật để.... người Nhật hiểu. Là giai đoạn nhận ra những cái không tốt của Nhật. Và cũng là giai đoạn bắt đầu phải chúi mũi vào làm thêm và thi cử. Lo tìm việc làm.

Chắc ít ra cũng phải 1/2 thời gian dành cho làm tăng ca. Và khỏang 90% sinh viên phải đi làm tăng ca.

Làm đêm thì khi đi học ngủ gật. Làm ngày thì nhiều khi phải bỏ học vì bị gọi đi làm đột xuất.

Cộng thêm là hối thúc về đóng tiền ký túc xá, tiền học phí, tiền điện thoại v.v....

Nhiều khi không đủ thời gian để suy nghĩ viết báo cáo mà cứ kiếm tài liệu gom góp lại để nộp cho có lệ. Nhiều khi lại lên lớp để rồi ... ngủ sau khi điểm danh mà khôngc cần biết thầy giảng về vấn đề gì.

Đại khái là vậy đó.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

thanhngoc

New Member
Ui, thang 9 nay em qua Nhat, va cung dang mo tuong den 1 cuoc song..nhu nguoi post bai nay day..chit' rui`, khong hieu co thuc su goi la "mo tuong" khong nua.Em di theo chuong trinh trao doi SV, o homestay va cung khong mat chi phi an, o , hoc phi gi`het...a`, nhung mat tien di lai, em hoc o "Dai hoc quoc te Osaka", em thay bao ve' tau dien ngam dat lam' phai khong a?...A`, mua dong ben do the nao ha anh chi, so voi' Vn thi the nao a..ui , em con chua biet minh phai chuan bi nhung gi nua, anh chi co kinh nghiem gi` truyen dat cho "koohai" cai' a.:)
(Font em chinh theo Kamikaze bao lan truoc roi nhung van hong duoc, chang hieu sao y', sorry vi em khong viet duoc co dau':Crunk: )
 

kamikaze

Administrator
-Đi hôm stay thì không phải lo lắm. Có điều là nếu như kết quả tệ quá chắc cũng "bẽ mặt" nơi cho đi. Đây cũng là một áp lực đấy.

-Xe điện rẻ nhất là khỏang 150 Yên/
-Mùa đông nhiệt độ bình quân chắc cỡ 4-5 độ gì đấy.
 

narumichan

New Member
học và làm rồi sống ở Nhật khổ quá các bác ơi đừng có mơ nhiều nhé mà té cái bịch đau điếng đó
 

tuancom

New Member
Hix, nghe có vẻ cực khổ quá. Vậy mà bao nhiêu người ở VN vẫn mơ sang Nhật để đổi đời. Chứng tỏ ở VN còn khổ hơn???
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
Nếu đúng như những gì kami và các bạn mô tả thì chẳng lẽ qua Nhật chẳng học đc gì nhiều (vì phải lo đi làm, tiếng Nhật thì ko giỏi). Như thế thì làm sao tốt nghiệp ra trường được.
 

kamikaze

Administrator
Đạic học Nhật vào khó ra dễ cơ mà. Do đó nhiều sinh viên Nhật quan niệm thời gian đại học là thời gian an chơi thoải mái nhất.

Nó có tuần tự thế này:
-Cấp 1, 3,3 thì bị trói buộc bởi đồng phục, hoạt động câu lạc bộ thể thao....Tất nhiên là tóc tai cũng không được quá đáng. Lại còn phải ôn thi vào đại học nữa. Nói chung là gò bó.

-Vào đại học rồi thì chơi thoải mái.

-Đi làm lại phải bắt đầu tuân theo quy cũ và chịu áp lực.

Đấy là tình trạng chung của sinh viên Nhật. Còn lưu học sinh qua Nhật học để có "chất" thật sự hay không thì tùy người thôi. ... Đa số "cưỡi ngựa xem hoa" rồi cũng đậu tốt nhiệp như ai mà. Thật sự ra nếu biết tận dụng thì thời gian đi làm có thể học tiếng Nhật nhiều hơn ở trường.
 

thuylinh

New Member
Học thế này thì chỉ muốn học suốt đời thôi
nhưng đâu phải ai cũng được như vậy
 

thuylinh

New Member
Tưởng học đại học ở Nhật phải quy củ lắm chứ
thế này thì còn dễ hơn ở Việt Nam à?
 

khoahm1

New Member
Cái đó chỉ là học thêm thôi, chứ tôi nghĩ học thật sẽ vất vả lắm chứ
 

3dgood.net

New Member
Cái đó chỉ là học thêm thôi, chứ tôi nghĩ học thật sẽ vất vả lắm chứ

Thêm cái giề mà thêm .Học thiệt đấy .Các cậu cứ nghĩ thử coi ,con thằng hàng xóm thì kệ cha nó chứ dậy dỗ làm dék gì cho mệt ,không khéo nó còn chửi lại .Chúng mày sang nước ông học ,nộp tiền ông ông dạy còn việc chúng mày tiếp thu đến đâu kệ cha chúng mày ....Học 4 năm không đủ trình ra trường vẫn tống cổ ra ,không chúng mày cố ăn vạ xin visa ở thêm làm baito à .:cuoi:cướp việc của con em ông à
 

haly_lephan

New Member
mình thấy là học kiểu gì chứ cái gì liên quan đến Nhật đều "khoai " cả.taihen lắm
 

koibitoyo

New Member
Khi đọc bài thì thấy thích thế. Đúng như suy nghĩ của mình về nước Nhật hiện đại, nhưng sau khi nghe các ý kiến thì thấy mơ hồ quá. Mỗi ng một ý kiến sướng có , khổ có. nhưng nói chung là một nhịp sống quá nhanh để cho mọi ng có thời gian nhìn lại những j mà mình thu nhặt được sau khi ở Nhật. Nếu có cơ hội mình cũng muốn đến Nhật để xem cs như thế nào. Mình chỉ muốn có cơ hội để thưởng thức những j thật yên tĩnh như Trà đạo hay ngắm bonsai..
 

koibitoyo

New Member
Sướng có khổ cũng có, ở đâu cũng thế thôi các bạn ah. Ai đi mà cũng sướng thế thì không biết ai phải làm khổ cực để những người đó có cuộc sống tốt vậy.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top