Người Nhật Lý do không chỉ là cái chết cô đơn, tại sao vấn đề của "đàn ông sống một mình" ngày càng trở nên nghiêm trọng

Người Nhật Lý do không chỉ là cái chết cô đơn, tại sao vấn đề của "đàn ông sống một mình" ngày càng trở nên nghiêm trọng

Hiện nay, số lượng hộ gia đình lớn nhất ở Nhật Bản không phải là gia đình gồm hai vợ chồng và con cái, mà là những người sống một mình. Đặc biệt trong những năm gần đây, số hộ độc thân từ 65 tuổi trở lên ngày càng tăng. Lý do tại sao nhà xã hội học Junya Tsutsui nói, "vấn đề nghiêm trọng nhất là vấn đề độc thân của nam giới cao tuổi."

■ Quá ít sức sống

Kể từ năm 2010, số hộ gia đình độc thân từ 65 tuổi trở lên đã tăng lên đáng kể ở Nhật Bản. Nhìn vào số liệu, hiện nay có nhiều phụ nữ cao tuổi, nhưng số lượng nam giới sẽ tăng lên trong 10 đến 20 năm nữa. Điều này là do không chỉ những người có vợ trước đó mà cả những người đàn ông cả đời chưa kết hôn, ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Ngày nay, hầu hết đàn ông trên 65 tuổi sống một mình đều đã từng có vợ. Nhiều người ở thế hệ này đã giao việc nhà cho vợ và họ có xu hướng không thể chăm sóc bản thân.

Chưa thể tự lập trong cuộc sống hàng ngày mà họ chỉ nhận ra điều đó sau khi vợ mất. Nhiều người đàn ông tin rằng vợ họ sẽ chết sau, vì vậy họ không muốn cải thiện công việc gia đình trong trường hợp họ sống một mình.

Một ngày nọ, họ đột nhiên sống một mình mà không thể nấu ăn, giặt giũ hay dọn dẹp. Thật dễ dàng để tưởng tượng rằng điều này sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống của chúng ta. Có thể nói, điều quan trọng nhất đối với một người cao tuổi là họ có thể tự làm những việc cá nhân của mình.

Ngoài ra, ngay cả khi họ có thể tự chăm sóc bản thân, họ không thể sống yên ổn trong trạng thái bị cô lập. Theo nghĩa đó, điều quan trọng thứ hai là có thể “duy trì mối quan hệ với những người khác”.

■ "Độc lập = kiếm tiền" là một sự hiểu lầm

Ví dụ, nếu bạn cảm thấy ốm hoặc cảm thấy bị cô lập thì sao? Sẽ thật tuyệt nếu có những người có thể yêu cầu giúp đỡ và có thể hỗ trợ lẫn nhau, nhưng nếu không, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn cả về thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên, những người đàn ông đã sống bằng nghề của mình trong một thời gian dài có xu hướng kém trong việc xây dựng các mối quan hệ bên ngoài công ty. Ngoài ra, một số người không quen nhờ người khác giúp đỡ và không thể nói lời "cầu cứu" với gia đình, bạn bè, chính quyền, ... ngay cả khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Để phòng tránh trường hợp đó, bản thân người đó cần lưu ý “tự lập” trước khi trở nên đơn độc. Độc lập không chỉ là làm việc và kiếm tiền. Hai điểm này cũng là những yếu tố quan trọng: bạn có thể ở bên cạnh mình, và bạn có thể nhờ giúp đỡ khi gặp khó khăn vì bạn có thể duy trì mối quan hệ với môi trường xung quanh.

Tôi muốn những người đàn ông nghĩ "độc lập = kiếm tiền" thay đổi hình ảnh độc lập của họ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, rất khó để thay đổi thói quen suy nghĩ và hành vi trong nhiều năm.

■ Những người đàn ông không thể xây dựng mối quan hệ con người mà không thiết lập

Đặc biệt, nhiều người đàn ông trên 65 tuổi ngày nay cũng là nhân viên công ty và đang lớn lên trong nền văn hóa giải trí. Mối quan hệ của con người có thể được tạo ra bằng chức danh và vị trí như vậy, nhưng trong nhiều trường hợp, việc gia nhập một cộng đồng mà bạn hoàn toàn không biết gì từ trạng thái số không là điều không hay.

Nam giới có xu hướng không thể ở lại cộng đồng một khi họ cảm thấy không thoải mái. Mặt khác, có nhiều phụ nữ trong cộng đồng có thể tập hợp lại thành một nhóm nhỏ những người thích nhau và đồng cảm sâu sắc hơn bằng cách kể những bí mật của người khác.

Những bí mật này có vẻ ngấm ngầm đối với đàn ông, nhưng chúng là cách để duy trì mối quan hệ. Đàn ông không thể làm tốt điều đó, và nếu có người không thích, họ cố gắng thoát khỏi nó. Tôi nghĩ điều đó có xu hướng thu hẹp tình bạn. Trước hết, nếu bạn nhận thức được điểm này và có cơ hội hoạt động cộng đồng, hãy mạnh dạn tham gia.

Bạn cũng có thể tham gia một câu lạc bộ thể thao. Ngay cả khi bạn có một mối quan hệ nông cạn không động chạm đến đời tư của nhau, bạn có thể ngăn chặn cảm giác bị cô lập chỉ cần có một nơi để nói chuyện với người khác. Nếu bạn vắng mặt liên tục hoặc không thể liên lạc được, họ có thể lo lắng và sẽ kết nối bạn với ban quản lý.

■ Xem xét cơ chế dựa trên tiền đề rằng "có gia đình"

Vậy thì, đó có phải là cách duy nhất để chuẩn bị cho một người như vậy? Tôi nghĩ rằng có một cái gì đó mà mọi người và xã hội có thể làm. Các công ty nên có thể thúc đẩy sự thay đổi trong nhận thức thông qua đào tạo về cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Các tình nguyện viên địa phương nói chuyện với các hộ gia đình độc thân cao tuổi cũng sẽ rất hữu ích.

Tình nguyện viên rất khó nếu bạn không có đủ thu nhập và thời gian, nhưng may mắn thay, những ngày này số lượng người giúp việc tại nhà đang tăng lên. Thật đáng khích lệ biết bao khi những người đó dành thêm thời gian cho công việc không được trả lương. Để mở rộng khả năng đó, chúng ta nên tiếp tục làm việc để giảm “thời gian ở công ty”.

Và cho rằng số lượng nam giới trên một người sẽ tăng lên trong tương lai, chúng ta phải xem xét lại hệ thống hỗ trợ xã hội. Như đã đề cập trước đó, đàn ông không giỏi yêu cầu sự giúp đỡ từ những người khác không thuộc gia đình của họ, vì vậy họ có xu hướng bị cô lập khi không có gia đình. Vấn đề nảy sinh trong trường hợp này không chỉ là cái chết cô đơn, mà còn có thể do chấn thương, bệnh tật khiến không thể duy trì cuộc sống mưu sinh mà không nơi nương tựa.

Người quản lý chăm sóc và người giúp đỡ có thể được giới thiệu đến bạn khi nhập viện, nhưng bạn thường được yêu cầu có mặt hoặc được gia đình chấp thuận khi quyết định cách nhận hỗ trợ. Hệ thống chăm sóc hiện tại dựa trên tiền đề rằng có một gia đình, và không dành cho người độc thân.

Tăng số lượng người cao tuổi độc thân đồng nghĩa với việc tăng số lượng người cao tuổi không có gia đình thân thiết. Nhật Bản phải tạo ra một hệ thống hỗ trợ vững chắc cho khu vực này. Đồng thời với việc cải thiện hệ thống chăm sóc và phúc lợi cho phù hợp với tình hình thực tế, chúng ta nên cung cấp hỗ trợ chi tiết hơn và nhiều nhân viên hơn cho người già neo đơn sống tại bệnh viện, cơ sở, nhà riêng và những nơi khác.

■ Ngay cả khi sự cố xảy ra, nó sẽ trở nên tồi tệ hơn mà không được nhận ra

Có vẻ như nhiều phụ nữ giỏi tạo ra các mối quan hệ con người mới, chẳng hạn như sống trong một ngôi nhà chung với nhau hoặc mở rộng vòng kết nối tại cơ sở, ngay cả khi họ lớn tuổi. Tuy nhiên, tôi chưa nghe nhiều về những ngôi nhà chung dành cho người cao tuổi, và tôi nghe nói rằng có nhiều trường hợp mà lòng kiêu hãnh cản trở cơ sở vật chất hoặc mọi người không tham gia vòng kết nối để giải trí.

Nhiều người đàn ông cao tuổi độc thân không giỏi làm việc với người khác. Do đó, ngay cả khi sự cố xảy ra, người khác cũng khó nhận ra và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, nếu có một cơ chế khuyến khích sự thay đổi ý thức của người đó và một cơ chế xã hội không bỏ rơi những người không thể cầu cứu thì nên ngăn chặn những tình huống như chết cô đơn và suy sụp cuộc sống. Tôi nghĩ rằng điều cần thiết là các công ty, chính phủ và mỗi chúng ta phải suy nghĩ về "những gì chúng ta có thể làm" đối với số lượng người già độc thân ngày càng tăng.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (89).jpg
    ダウンロード (89).jpg
    7.8 KB · Lượt xem: 373

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top