Nhật đối mặt nợ kỷ lục

Nhật đối mặt nợ kỷ lục

Ngày 25-12, chính quyền Tokyo đã công bố ngân sách lên tới 92.000 tỉ yen (1.015 tỉ USD) với kế hoạch phúc lợi tham vọng nhằm giúp các gia đình đối phó với tình hình kinh tế khó khăn hiện tại.

Tuy vậy, quy mô của kế hoạch đang làm giới đầu tư xôn xao khi tính tới khoản nợ đang phình to quá cỡ. Ước tính với ngân sách mới, tổng nợ công của Nhật sẽ tăng lên tới 9.400 tỉ USD, tương đương 181% GDP của nước này - kỷ lục lớn nhất về nợ trên GDP trong các nước công nghiệp.

Theo New York Times, nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật đang chịu nhiều ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính. Các khoản thu từ thuế ước tính chỉ đạt 405 tỉ USD và Chính phủ Nhật dự kiến phải bán 485 tỉ USD trái phiếu để bù đắp khoản thiếu hụt.

Với tình hình khó khăn tài chính như vậy, chính quyền Hatoyama buộc phải từ bỏ cam kết bỏ thu phí trên đường cao tốc và cắt giảm thuế tiêu thụ đối với xăng. Bù lại, họ vẫn giữ cam kết với các chương trình phúc lợi tham vọng như trả tiền cho các gia đình có sinh con và miễn phí đối với giáo dục trung học. Chính quyền hi vọng chương trình phúc lợi xã hội hào phóng mới sẽ thúc đẩy người dân chi tiêu nhiều hơn và tạo ra kích thích cho nền kinh tế.

Dù các cử tri vẫn sẵn sàng dành cho thủ tướng thời gian để thực hiện các lời hứa của mình, nhưng tỉ lệ ủng hộ đối với chính quyền 3 tháng tuổi của ông đang giảm dần. Wall Street Journal trích một thăm dò gần đây nói tỉ lệ ủng hộ ông Hatoyama đã giảm xuống dưới 50% so với 71% thời kỳ mới thắng cử hồi cuối tháng 8. Đây là một thách thức đáng kể cho Đảng Dân chủ Nhật (DPJ) khi cuộc bầu cử thượng viện sẽ được tiến hành vào năm tới.

THANH TUẤN (TTO)
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top