Sự thật về nhóm tu nghiệp sinh công ty suleco tại Nagoya

Sự thật về nhóm tu nghiệp sinh công ty suleco tại Nagoya

Gần đây giới quan tâm đến Tu nghiệp sinh Việt Nam ở Nhật đang nóng lên vì vụ việc các công ty trực thuộc tập đoàn Toyota vi phạm quy định trong việc tiếp nhận Tu nghiệp sinh như thuê làm với giá rẻ (350 yên/giờ), không trả lương đúng hẹn v.v.... Việc này đã dẫn đến kết quả là gần 100 TNS có nguy cơ phải chấm dứt tu nghiệp và về nước trước thời hạn. Liên Đoàn Lao Động Aichi và các nhà trí thức đang tổ chức vận động ủng hộ các tu nghiệp sinh này.
Xin lược dịch 1 bài đăng trên blog của họ:
----------------------------------------------------------
HÃY THÔNG BÁO (SỰ THẬT) CHO NGƯỜI VIỆT HAY NGƯỜI ĐANG Ở VIỆT NAM.


Ngày 9/6 Công ty Suleco đã tập hợp gia đình của 100 TNS để thông báo về việc thay vì 3 năm thì visa của TNS chỉ còn lại 4 tháng nữa và trong thời gian này nếu không tìm được công ty tiếp nhận mới thì phải về nước. Đồng thời họ cũng giải thích lý do là vì luật của Nhật đã thay đổi, và vì nhiều TNS Việt Nam bỏ trốn v.v… nhằm che giấu sự thật bất chính về các công ty trực thuộc tập đòan Toyota.
Và người nhà của TNS cũng được hứa rằng số tiền thế chân 4300 usd sẽ được hòan trả lại cho dù công ty tiếp nhận phá sản hay việc tu nghiệp bị đình chỉ. Do đó nếu nghe lời công ty thì cho dù có phải về vào tháng 9 tới cũng sẽ được hoàn trả số tiền này.

Đối với số TNS yêu cầu tìm kiếm nơi tiếp nhận mới thì họ trả lời rằng “ Chọn con đường khác sẽ nguy hiểm” và đe dọa yêu cầu TNS không liên lạc yêu cầu giúp đỡ từ các tổ chức như lien đòan lao động Aichi.

Suleco vẫn tiếp tục dấu giếm sự thật bất chính mà các công ty thuộc tập đòan Toyota phạm phải. Ngay cả Bộ Trưởng của Nhật cũng phải nhận xét rằng “ Vì công ty tiếp nhận phạm pháp mà TNS cũng phải dừng tu nghiệp là một điều không thể chấp nhận được”. Trong khi đó gia đình và các cơ quan ngôn luận ở Việt nam hầu như không biết gì về sự thật này. Do đó mọi việc ở Việt nam đã diễn ra theo ý của Suleco.

Hỡi những người ở có bạn ở Việt Nam! Hãy cố gắng đưa lại thông tin về sự thật cho mọi người! Chúng tôi đã suy nghĩ đến nhiều phương pháp tuy thế trước hết là việc phổ biến thông tin qua website. Hãy nhờ bạn bè đang ở Việt Nam dịch nội dung trang web này ra tiếng Việt và thông báo cho mọi người.
Ngày hết hạn visa là 10/9. Việc làm thủ tục visa phải tiến hành trước đó 2 tháng. Có nghĩa là thời gian còn lại chỉ 1 tháng nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng hết các thủ đọan để yêu cầu chính phủ can thiệp nhằm ủng hộ TNS.
Tu nghiệp sinh cũng không còn nhiều tiền nữa nhưng hôm nay khi chia tay thay cho lời chào họ đã nói “ Không được thua. Chúng ta phải cố gắng!”. Do đó chúng ta hãy cố gắng “ủng hộ” hộ TNS nhé!

------------------------------------------------------------------
NGUỒN: http://rodo110.cocolog-nifty.com/viet_nam/2007/06/post_4121.html
----------------------------------------------------------------
 
Bình luận (5)

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
Mình không hiểu tại sao những tu nghiệp sinh đó lại không liên lạc với gia đình (bằng điện thoại, email ...) để đưa sự việc ra ánh sáng.
 

kamikaze

Administrator
Thật ra thì có lẽ là báo về cũng sẽ bị kiểu "há miệng mắc quai". Lý do:
-Dù biết là thời gian TNS không được làm thêm vẫn đi làm.
-Dù biết là công ty phạm pháp đấy nhưng vẫn nhắm mắt đưa chân.

Lỗi này thực ra là cả hai phía chứ không riêng gì công ty cả. Ví dụ như sự việc này không bị phát giác ra thì cả công ty và TNS sẽ nhắm mắt "ăn vụng" cho hết 3 năm đấy chứ.
 

hoangsa

New Member
Chào cả nhà! Em là thành viên mới, đọc những bài này em thấy rằng chuyện xuất khẩu lao động ở Việt Nam phức tạp quá, người lao động thì thiếu thông tin và hiểu biết, mặc dù ở trong nước thôi vậy mà những chuyện, chính sách ở ngay trên đất nước mình cũng không lắm rõ. Vậy nên các bác ở bên đó có thông tin về thị trường lao động, những chính sách mới hãy cho bà con được hay. Bản thân em tốt nghiệp nghành cơ khí ôtô cũng đang tìm đường cứu bản thân và cứu nước mà chưa được. Vửa rồi đọc bài trên bào NLD của tập đoàn yamanishi ...gì đó cũng vội vàng làm bộ hồ sơ gửi sang thế là mất tiền oan luôn. Ví thấy có nghi ngờ em tìm hiểu kỹ ,thì ra lợi dụng chính sách mới về hợp đồng lao động cá nhân tên giám đốc tập đoàn định " đem con bỏ chơ" thế mới bực mình chứ.
 

kamikaze

Administrator
Lý do cũng có nhiều nhưng do ở trong nước đưa lại thông tin mang tính 1 chiều. Những bài báo bên báo người lao động về Nhật bản thì đa số là sai sự thật và có "mùi" được viết theo kiểu đặt hàng!
Về yamanishi thì nên xem ở đây:

http://www.ddth.com/showthread.php?t=123626
 

duybean

Member
Em cũng không rõ vì sao lại có vụ này, vì ở Vn cty Suleco rất nổi tiếng vì là 1 trong số rất ít doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu lao động sang Mỹ và Canada, Úc, công ty này cũng có uy tín vì bao nhiêu năm qua làm ăn có tai tiếng gì đâu.Qua vụ này 1 mặt trách cty phái cử không giáo dục định hướg cẩn thận, mặt khác trách tu nghiệp sinh chúng ta ko hiểu rõ mục đích thực sự của mình, hoặc có biết nhưng cố tình ko hiểu để rồi đưa ra những yêu cầu khi đã há miệng mắc quai.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top