Nhật bỏ phiếu tái kích hoạt sứ mạng ở Afghanistan

Nhật bỏ phiếu tái kích hoạt sứ mạng ở Afghanistan

images1448540_fukua.jpg
Thủ tướng Nhật Fukuda (Ảnh Reuters)

Một ủy ban thuộc Quốc hội Nhật hôm nay (12/11) đã tán thành dự luật tái khởi động sứ mạng hải quân nhằm hỗ trợ cho các chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan.

Cuộc bỏ phiếu tại ủy ban của Hạ viện diễn ra trước thềm chuyến thăm Washington trong tuần này của Thủ tướng Yasuo Fukuda. Hiện, Washington muốn Tokyo tiếp tục tiếp nhiên liệu cho các tàu của Mỹ đang làm nhiệm vụ tuần tra ở Ấn Độ Dương để bắt các nghi phạm khủng bố.

Sứ mạng hải quân của Nhật chấm dứt vào tháng 11 sau khi chính phủ và phe đối lập không đạt được thỏa thuận tiếp tục nhiệm vụ này.

Liên minh cầm quyền hiện nắm giữ đa số mạnh tại Hạ viện và dự luật trên sẽ dễ dàng được thông qua trước toàn thể Hạ viện vào ngày mai (13/11). Sau đó, nó sẽ được gửi lên Thượng viện, nơi phe đối lập nắm đa số.

"Chúng tôi sẽ cố gắng để Thượng viện thấu hiểu, đặc biệt là từ phía các đảng đối lập để hoạt động tiếp nhiên liệu có thể nối lại càng sớm càng tốt", Chánh văn phòng nội các Nobutaka Machimura nói với các phóng viên sau buổi bỏ phiếu của ủy ban trên.

Đảng đối lập Dân chủ, lực lượng lớn nhất ở Thượng viện, thề sẽ bác bỏ dự luật trên. Tuy nhiên, quyết tâm phản đối của đảng này đã giảm bớt sau khi lãnh đạo đảng này bất ngờ tuyên bố từ chức vào tuần trước, và rút lại quyết định vài ngày sau đó, sau khi nỗ lực thành lập đại liên minh với đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông Fukuda không thành công.

Theo các nhà phân tích, sự lúng túng trên đã làm tổn hại tới cơ hội của đảng Dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới và đảng cầm quyền LDP có thể kêu gọi tiến hành bầu cử đột xuất để tận dụng lợi thế trên.

Tổng thư ký LDP Bunmei Ibuki hôm qua cho hay, tổng tuyển cử sớm là một lựa chọn nếu đảng Dân chủ chặn dự luật hải quân tại thượng viện hoặc đệ trình kiến nghị chỉ trích ông Fukuda. Phiên họp hiện tại của Quốc hội sẽ kéo dài tới 15/12.

Bầu cử Hạ viện tới 2009 mới diễn ra nhưng do sự chia rẽ tại Quốc hội, bầu cử được mong đợi diễn ra vào năm sau.

Hoài Linh (Theo Reuters)
 
Bình luận (1)

fonist

Moderator
Khó khăn vẫn chờ đón Thủ tướng Nhật
Bao20c.jpg
Dân Nhật phản đối việc hợp tác chống khủng bố với Mỹ - Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã giành được thành công bước đầu với việc Hạ viện thông qua kế hoạch nối lại hoạt động trợ giúp hải quân tại Ấn Độ Dương.

Trong phiên họp toàn thể ngày 13.11, Hạ viện đã thông qua dự luật cho phép nối lại sứ mệnh tiếp nhiên liệu ở Ấn Độ Dương nhằm hỗ trợ các chiến dịch do Mỹ chỉ huy ở Afghanistan, theo AFP.

Tuy nhiên, dự luật trên khó có thể được thông qua tại Thượng viện trong thời gian sắp tới do sự phản đối của phe đối lập. Nhiều nghị sĩ dự đoán rằng việc Hạ viện, nơi liên minh cầm quyền chiếm đa số, thông qua dự luật có thể khiến tình hình chính trường Nhật Bản thêm rối ren.

Phe đối lập, đứng đầu là đảng Dân chủ đã thể hiện quyết tâm bác bỏ dự luật trên tại Thượng viện. Nếu Thượng viện bác bỏ dự luật chống khủng bố mới hoặc cản trở việc tiến hành bỏ phiếu trong vòng 60 ngày, dự luật có thể được đưa trở lại Hạ viện để thông qua lần hai và sẽ có hiệu lực nếu nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ. Dư luận Nhật cho rằng việc liên minh cầm quyền tiến hành bỏ phiếu lần hai tại Hạ viện chưa hẳn là một lựa chọn sáng suốt vì điều này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa liên minh cầm quyền với phe đối lập, có nghĩa là Thủ tướng Yasuo Fukuda sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

Nguồn: Báo Thanh Niên
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top