Nhật: Thủ tướng Abe lại đau đầu vì nội các

Nhật: Thủ tướng Abe lại đau đầu vì nội các

ImageView.aspx
Bộ trưởng nông nghiệp Takehiko Endo bị tai tiếng khi nhậm chức chưa đầy tuần lễ.

Mới ngồi ghế tân bộ trưởng nông nghiệp chưa đầy tuần lễ, ngày 1-9 ông Takehiko Endo phải thú nhận có dính líu tới những hợp đồng bất hợp pháp.

Takehiko Endo kể Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp mà ông cầm đầu 25 năm qua tại tỉnh nhà Yamagata đã phóng đại tổn thất mùa màng năm 1999 để nhận trợ cấp 9.930 USD của nhà nước. Endo nói sẽ từ chức lãnh đạo HTX này, nhưng không rời chức bộ trưởng, dù phe đối lập đã lớn tiếng chỉ trích và kêu gọi ông ra đi.

Bộ nông nghiệp là một trong những đơn vị "góp phần" làm Đảng Dân chủ tự do mất phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua. Người tiền nhiệm ông Takehiko Endo là ông Norihiko Akagi phải từ chức hồi tháng 7 vì một xìcăngđan tiền bạc, trong khi người trước đó, ông Toshikatsu Matsuoka tự tử hồi tháng 5 vì bị cáo buộc dính líu xìcăngđan gây quỹ chính trị.

Thế nhưng xìcăngđan của ông Takehiko Endo lại không phải là "tin xấu" duy nhất. Thứ trưởng ngoại giao Yukiko Sakamoto hôm qua cũng thừa nhận nhóm ủng hộ bà đã làm báo cáo sai về quỹ đen chính trị năm 2004 - 2005; Phó chánh văn phòng nội các Mitsuhide Iwaki thì lại nhận đã báo cáo sai việc bán vé gây quỹ là "quyên góp chính trị".

(theo BBC, AP)
 
Bình luận (4)

micdac

tât cả chỉ là ngụy biện, hãy đội mũ BH
thế mới biết sự lợi hại của 1 chính quyền đa đảng, chỉ cần 1 thành viên của đảng này làm bậy thì lập tức đảng đó có nguy cơ mất ghế. Đó chính là yếu tố cần thiết cho sự phát triển của đất nước, đều đó có thể hiểu được vì sao nươc Nhật phát triển như vậy.

ở VN ấy à, chuyện như thế này có đầy, nhưng ít khi người dân được biết vì có ai đối lập để mà phanh phui đâu, nếu có cũng chỉ bị "nghiêm khắc phê bình" thôi chứ chẳng ông nào chịu từ chức từ chiếc gì đâu, mà nếu có mất chức này, nhiều khi chuyển qua chức khác có khi còn béo hơn.

độc quyền làm cản trở cạnh tranh - yếu tố quyết định cho sự phát triển, vậy độc Đảng thì cũng có khác gì độc quyền phải không nhỉ (học hơi ít nên suy nghĩ chỉ tới đó)
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
Đó ko phải là vấn đề mấu chốt, vì:
- Quan trọng vẫn là con người (ở đây là người điều hành đất nước, thủ tướng chẳng hạn) có mạnh tay hay không. VD ở Trung Quốc đấy. Còn "đa" hay "độc" chỉ là hình thức, cái tên gọi vậy thôi.
- So sánh 1 chút thì thấy Nhật có ng xử lý những ng vi phạm còn VN thì ko có (hoặc ko dám) chứ đâu có bảo đảm là ng bộ trưởng đó hoàn toàn trong sạch. Bằng chứng là cái chức bộ trưởng nông nghiệp (và 1 số bộ trưởng khác nữa) đã đưa lên mấy ng rồi ai cũng bị khui ra.
Cuối cùng mình xin đúc kết lại vấn đề quan trọng nhất vẫn là "con người". Xin kể 1 câu chuyện như sau: phóng viên phỏng vấn tổng thống Nga Putin "Tại sao nhà nước ko tăng lương cho cảnh sát cao hơn để ko có tiêu cực?". Putin trả lời là "nhà nước không thể trả lương cho cảnh sát cao bằng bọn mafia ..."
 

kamikaze

Administrator
Xin phép được nhìn vấn đề từ 1 phía khác nhé.
Ngày xưa khi học văn học(tiếng Việt) khi học đến phép so sánh thì cô giáo hỏi rằng:

"Cái gì quan trọng nhất để hình thành ra phép so sánh?". Cả lớp suy nghĩ hoài mà chẳng ai trả lời đúng cả. Cuối cùng cô giáo nói là "Phải có từ hai đối tượng trở lên(để có thể so sánh)".

Quay lại vấn đề Đảng cũng thế thôi. Nếu chỉ có 1 đảng thì lúc nào đảng đó cũng là "Nhất". Còn nếu như có từ 2 trở lên và hoạt động độc lập với nhau thì sẽ có cơ hội cho người dân nhìn ra cái xấu, cái tốt v.v...

Nếu như Nhật Bản cũng chỉ 1 đảng như Vn thì có lẽ vấn đề xử lý cũng chỉ là khiển trách thôi. Và thử hỏi, những người cùng 1 đảng có nỡ lòng nào "vạch áo cho người xem lưng" không? Nhật họ vạch ra được những cái xấu là nhờ sự cọ xát mạnh giữa các chính đảng với nhau.

Người lãnh đạo cũng rất quan trọng nhưng có lẽ để phát triển thực sự được thì cần có sự cọ xát. Không riêng chính trị mà kinh tế cũng thế. Ví dụ như hiện nay Việt Nam có nhiều công ty quốc doanh làm ăn phát đạt nhưng nếu muốn phát triển thực sự thì có lẽ nên mở của cho các công ty nước ngoài vào cạnh tranh sòng phẳng. Ngay cả mặt giáo dục cũng thế. Cứ thử mở cửa cho cạnh tranh thì có lẽ con đường phát triển sẽ nhanh hơn là đóng cửa và bảo hộ!
 

micdac

tât cả chỉ là ngụy biện, hãy đội mũ BH
tui đồng ý với bác yuki là con người vẫn là yếu tố then chốt nhất trong mọi vấn đề. Nhưng ngay cả 1 Minh Quân có khi còn phải phạm sai lầm (ngày xưa bác Hồ cũng đã phạm 1 sai lầm to lớn trong vấn đề cải cách ruộng đất đó sao) . Ngẫm lại mà xem các quốc gia phát triển trên thế giới toàn là đất nước có nhiều đảng phái tham gia chính trị, còn những nước 1 đảng như nước ta đếm trên đầu ngón tay, và cũng thuộc diện "xoá đói giảm nghèo".

bàn đến việc đa đảng hay 1 đảng có vẻ như quá khó hoặc là vấn đề lớn không hợp với chúng ta, nhưng ở đây chỉ đưa ra cái hay và đã được chứng minh là hiệu quả của 1 chế độ đa đảng , ai cũng có quyền lợi chính trị như nhau, miễn bác (yuki) có đủ khả năg là thành lập 1 đảng cho riêng mình, chủ yếu là bác nói làm sao cho người ta ủng hộ bỏ phiếu theo bác là bác thắng, còn ở VN bác yuki giỏi xin vào đảng CS xem sao, xin lỗi, còn khuya, bởi vì họ chỉ chọn toàn người "ưu tú" , mà đã "ưu tú" thì làm gì có "phạm sai lầm" , làm gì "vạch áo cho người xem lưng" được. bác thấy vụ này của Nhật không, lơ mơ cả đảng ra rìa, thế mới "trong sạch và vũng mạnh được", thế mới là "của dân do dân và vì dân" được, lơ tơ mơ thì chính người dân cho ra rìa ngay. còn ở VN, tiếng nói ngừơi dân chẳng có ký lô nào, có phản đối cũng chỉ tới tai chủ quán cà phê hay quán nhậu (vì chỉ dám ngồi nói dóc chơi) chứ chẳng tới đâu, lơ mơ nó chụp cho cái mũ phản động chống đối thì khốn

theo tui thì 1 đảng khó lòng mà đưa đất nước phát triển được, nhất là một nước mà nạn tham nhũng, lãng phí, của chung không ai khóc tràn lan như nước ta, tui k có ý định chống đối, hô hào phản động gì ở đây, nhưng nếu VN đa đảng, tui hoàn toàn ủng hộ 2 tay 3 chân bởi vì đó mới chính là "sức mạnh của toàn dân", dĩ nhiên nếu có đa đảng thì phải là nhữg đảng lành mạnh, vì nước phồn vinh, chứ không phải để súôt ngày đấu đá nhau
 
Sửa lần cuối:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top