Thủ tướng Autralia đến Nhật kí thỏa thuận an ninh lịch sử!!!

Thủ tướng Autralia đến Nhật kí thỏa thuận an ninh lịch sử!!!

Thủ tướng Australia đến Nhật kí thoả thuận an ninh lịch sử
Thủ tướng Australia John Howard đang có mặt tại Nhật để hội đàm với giới lãnh đạo Tokyo và kí kết một thoả thuận hợp tác an ninh lịch sử giữa hai cường quốc Châu Á - Thái Bình Dương.


Thủ tướng Australia John Howard bắt tay Ngoại trưởng Nhật Taro Aso trong cuộc hội đàm hôm nay (12/3)

Các quan chức Australia cho biết Thủ tướng Howard và người đồng cấp Nhật Shinzo Abe dự kiến sẽ kí kết thoả thuận an ninh vào ngày mai (13/3). Mặc dù toàn văn thoả thuận vẫn chưa được công bố nhưng giới quan sát nhận định nó sẽ bao gồm các quy định về chia sẻ thông tin tình báo, tổ chức tập trận chung cũng như đẩy mạnh hợp tác cứu hộ khẩn cấp, gìn giữ hoà bình và chống khủng bố.

Đây được coi là thoả thuận hợp tác an ninh thứ hai giữa Nhật với một quốc gia khác, sau một hiệp ước đã kí với Mỹ từ năm 1960. Nhật đang nỗ lực trên mọi phương diện để nâng cao khả năng tự phòng thủ vì nước này vẫn còn phụ thuộc vào sự bảo vệ của Mỹ từ Đại chiến thế giới hai. Tokyo và Canberra hiện là các đồng minh thân cận nhất của Washington ở Châu Á - Thái Bình Dương và đều ủng hộ cuộc chiến do Mỹ phát động tại Iraq.

Việc kí kết thoả thuận an ninh giữa Nhật và Ausstralia diễn ra đúng vào thời điểm đang xuất hiện những quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự quá nhanh. Tuy nhiên, phát biểu trước giới truyền thông, Thủ tướng Abe khẳng định việc hợp tác giữa hai nước "không nhằm trực tiếp vào Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia cụ thể nào". Trong khi đó, ông Howard cũng bác bỏ những nhận định cho rằng động thái này có thể gây tổn hại tới mối quan hệ song phương Canberra - Bắc Kinh.

Thủ tướng Australia đã tới Tokyo hôm Chủ nhật (11/3) để bắt đầu chuyến công du Nhật 4 ngày. Ông Howard đã gặp gỡ ông Hidenao Nakagawa - Tổng thư kí đảng cầm quyền Dân chủ tự do và cũng là một trợ lý thân cận của Thủ tướng Nhật. Theo kế hoạch, ông Howard sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Taro Aso hôm nay (12/3) trước các cuộc tiếp xúc chính thức với người đồng nhiệm Abe.
Theo báo điện tử VNN
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top