Thủ Tướng Nhật Bản Giới Thiệu Kế Hoạch Làm Đẹp Quê Hương

Thủ Tướng Nhật Bản Giới Thiệu Kế Hoạch Làm Đẹp Quê Hương

[WRAP]http://img80.imageshack.us/img80/2303/shizoabewh0.jpg[/WRAP]
Hôm nay, ông Shinzo Abe, tân Thủ Tướng Nhật Bản đã trình bầy với các nhà lập pháp về kế hoạch của ông trong việc biến Nhật Bản thành một quốc gia mỹ miều, tự hào về văn hóa và truyền thống từng được mọi người trên khắp thế giới kính trọng và thương yêu. Ong Abe, 52 tuổi, vừa trở thành Thủ Tướng vào đầu tuần này, và cũng là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản sinh ra sau sự bại trận của quân đội Thiên Hoàng trong Thế Chiến thứ nhì, đã giới thiệu mục tiêu chính trong nghị trình của ông nhằm thoát khỏi chế độ hậu chiến mà các phần tử bảo thủ đã cướp đi niềm tự hào về lịch sử và văn hóa Nhật Bản. Trong bài diễn văn đầu tiên kể từ khi trở thành tân Thủ Tướng Nhật Bản vào hôm Thứ Ba vừa qua, ông Abe nói với các nhà lập pháp tại quốc hội rằng, Nhật bản có lịch sử lâu dài về văn hóa, truyền thống và môi sinh từng được sự nể phục của thế giới. Qua giọng nói nhỏ nhẹ khác hẳn với sự hùng hồn và đôi khi đầy xúc động của Thủ Tướng tiền nhiệm Junichiro Koizumi, ông Abe nói rằng, đã đến lúc mọi người phải nhiệt tình bước đi trong niềm tự hào lặng lẽ này để kiến tạo một đất nước mới mỹ miều. Một số người cho rằng việc ông Abe trở thành nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản có thể khiến đất nưóc này trở lại chủ nghĩa quốc gia dân tộc, dù rằng ông tuyên bố là sẽ tìm cách để hàn gắn mối liên hệ với Trung Cộng và Nam Hàn.

Mối liên hệ giữa Bắc Kinh với Đông Kinh và Hán thành đã trở nên chua chát vì các chuyến viếng thăm của ông Koizumi tại ngôi đền thần giáo Yasukuni mà nhiều người Trung hoa và Triều tiên coi là một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt trong quá khứ, vì nơi này thờ cả những tội phạm chiến tranh chung với khoảng 2 triệu rưỡi nạn nhân của chiến tranh. Hôm nay, nhân dịp giới thiệu một nước Nhật Mỹ Miều, ông Abe cũng đã trình bầy kế hoạch của ông trong việc liên kết chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, qua đó ông cam kết là sẽ theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập để thoát khỏi những chỉ trích cho rằng Đông Kinh đã bị khống chế bởi Hoa Thịnh Đốn. Oâng nói rằng, đã đến lúc đất nước này phải thay đổi chính sách ngoại giao cũ bằng một chính sách mới quả quyết hơn, và đây cũng là khẩu hiệu mà ông từng dùng để vận động trong chiến dịch tranh cử để trở thành Chủ Tịch đảng Dân Chủ Tự Do và sau đó được bầu làm Thủ Tướng. Oâng cho biết ông sẽ xây dựng sự tin tưởng hỗ tương với Bắc Kinh và Hán thành. Hôm qua, bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết, ông Abe và Tổng Thống Nam Hàn Roh Moo-hyun đã đồng ý là sẽ sớm gặp nhau trong cuộc họp thượng đỉnh.

Sáng nay, hãng thông tấn Kyodo nói rằng, 2 bên đang chuẩn bị thiết lập nghị trình cho cuộc gặp gỡ giữa 2 nhà lãnh đạo của 2 nước sớm nhất là vào đầu tháng tới. Cũng có tin đồn nói rằng ông Abe có thể sẽ gặp Thủ Tướng Trung Cộng Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị khu vực Á châu Thái bình dương sẽ được triệu tập tại Hà nội vào cuối năm nay. Ngoài ra ông Abe cũng lập lại quyết tâm của ông trong việc hiệu đính lại đạo luật được ban hành vào năm 1947 nhằm áp dụng những biện pháp kỷ luật học đường nghiêm khắc hơn, đồng thời quảng bá giá trị gia đình để khuyến khích việc sinh đẻ mà hiện nay sinh suất tại Nhật ngày càng giảm sút. Oâng nói rằng, chính quyền sẽ cải thiện sự nhận thức về xã hội trong việc chia xẻ những giá trị của gia đình, đồng thời gây phong trào ưa thích việc sinh con và nuôi nấng con cái. Oâng cũng cam kết sẽ phát hành thêm công trái phiếu cho tài khóa năm tới để giảm bớt nợ nần của quốc gia xuống dưói mức 30 ngàn tỉ yen, tức khoảng 255 tỉ mỹ kim. Oâng cho biết sẽ suy nghĩ về việc tăng thêm thuế, giảm bớt chi tiêu của chính quyền và cải tổ an ninh xã hội. Các chuyên gia nghi ngờ khả năng của ông Abe trong việc tìm cách giảm bớt số nợ nần hiện nay được mô tả là tệ hại nhất trong số các quốc gia kỹ nghệ./
(Tin Đông Kinh)
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top